Saturday, 20/04/2024 - 16:03|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thụy Trường

Tổ KHXH trường THCS Thụy Trường  tổ chức chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”

Tổ KHXH trường THCS Thụy Trường tổ chức  chuyên đề 

Tổ KHXH trường THCS Thụy Trường  tổ chức

chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”

                                                                           Phạm Thị Dung

Thực hiện kế hoạchhoạt động của tổ chuyên môn năm học 2021 - 2022 và để tiếp cận tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 tổ Khoa học Xã hội trường trung học cơ sở Thụy Trường đã tổ chức chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” chuyên đề được thực hiện theo 4 bước:

 Bước 1: xây dựng bài học minh họa được tổ chức vào ngày 16 tháng 12 năm 2021. Trong tuổi họp chuyên môn tổ đã thảo luận thống nhất lựa chọn bài học dạy minh họa : “Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người” nằm trong chương trình giáo dục công dân lớp 6 (tiết 1)

 Giáo viên được cử dạy minh họa là đồng chí Vũ Thị Hoa. Nhóm tham gia soạn giảng cùng đồng chí Hoa là các đồng chí: Mai Thị Thủy, Phạm Thị Thanh và Nguyễn Thị Hoa. Căn cứ vào mục tiêu của bài học, với những tài liệu hiện có, kết hợp hình ảnh video tìm kiếm thêm trên mạng In-tơ-net, tổ đã bàn bạc thống nhất lựa chọn phương pháp dạy học nhóm, giải quyết vấn đề, đóng vai và dạy học dự án với các kỹ thuật động não, XYZ, chia sẻ nhóm đôi, KWL.

Bước thứ hai là tổ chức dạy học minh họa và dự giờ được tổ Khoa học Xã hội tiến hành vào thứ năm, tiết hai  ngày 30 tháng 12 năm 2021 do đồng chí Vũ Thị Hoa thực hiện. Các thành viên trong tổ đã đi dự đông đủ tiết học diễn ra sôi nổi, hào hứng, học sinh tích cực tham gia thảo luận. giáo viên hoàn thoàn chủ động trong các bước lên lớp. Cô trò tương tác tốt. Ấn tượng để lại là tiết học được diễn ra nhẹ nhàng cả cô trò đều thoải mái thực hiện nhiệm vụ. Với việc lựa chọn kỹ các video, hình ảnh và nghiên cứu kĩ bài học nên tiết dạy được đánh giá rất thành công.

 
 


Học sinh tích cực tham gia thảo luận nhóm  trong tiết dạy thực nghiệm

 

Sau khi triển khai tiết học minh họa và dự giờ, tổ đã tiến hành phân tích bài học. Các thành viên trong tổ đã thảo luận góp ý kiến tập trung vào các nội dung sau:

- Các hoạt động của học sinh

- cách tổ chức oạt động học cho học sinh

 
 


- việc ứng dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học

 

- Một số nguyên nhân tác động đến tiết học.

Sản phẩm sau hoạt động thảo luận nhóm của học sinh trong tiết thực nghiệm

 

Sau đó tổ đã thống nhất một số nội dung để ứng dụng vào việc dạy học hàng ngày nhất là với học sinh khối 6:

-  Cách sắp xếp chỗ ngồi của học sinh

-  Cách tổ chức và quan sát các hoạt động của học sinh

-  Cách ứng dụng các phương pháp kĩ thuật dạy học cho phù hợp

- Khai thác thêm các dữ liệu trên mạng và thực tế cuộc sống

      Có thể nói chuyên đề đã được tiến hành bài bản theo các bước đã được tiếp thu từ mô đun 4 và chuyên đề do Phòng Giáo dục tổ chức ngày 11/11/2021. Mỗi bước đều được thực hiện nghiêm túc dưới sự điều hành của đồng chí tổ trưởng Phạm Thị Dung. Sau chuyên đề nhiều giáo viên không còn ngại phải dạy tiết thực nghiệm vì đã  được cả tổ góp ý cùng xây dựng. Chuyên đề không chỉ giúp cho giáo viên học hỏi được những phương pháp, kỹ thuật cách thức tổ chức dạy học để phát huy phẩm chất năng lực người học mà còn tạo không khí phấn khởi, tự tin khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD và ĐT.

Thụy Trường, ngày 12/01/2022

 

Lượt xem: 75
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 11
Tháng 04 : 105
Năm 2024 : 1.688